Chương trình tháng năm đo huyết áp 2019

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019

Tăng huyết áp là yếu tố rủi ro lớn nhất đối với tử vong toàn cầu và là gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Tác động này phần lớn là qua trung gian tỷ lệ bệnh tim mạch tăng, đặc biệt là bệnh động mạch vành, đột quỵ và bệnh thận. Tăng huyết áp (THA) hiện được xem là đại diện cho dịch bệnh lớn nhất mà loài người từng trải qua, là thủ phạm gây ra khoảng 10,4 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới và con số này dự kiến sẽ tăng lên khi dân số toàn cầu ngày càng mở rộng và già hóa.

Báo cáo toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần đây cho thấy THA chiếm đến 1/3 người trưởng thành, trong đó 1/3 người không biết mình bị THA và 1/3 bệnh nhân THA được điều trị nhưng không đưa về trị số < 140/90 mmHg. Dự báo của WHO năm 2013 cho thấy sẽ có 1,5 tỷ người bị THA vào năm 2025, theo đó chỉ ½ dân số được chẩn đoán 1/10 kiểm soát được HA và ½ tuân thủ điều trị mà thôi!

Ngày 17/5 hàng năm được tổ chức THA thế giới (ISH) chọn là ngày THA thế giới nhưng từ tháng 5 năm 2017 và 2018, tổ chức THA thế giới (ISH) đã hiện thực hóa bằng tổ chức chương trình sàng lọc THA toàn cầu trên hơn 100 quốc gia, thu thập dữ liệu từ hơn 2,7 triệu người tham gia để nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe liên quan THA đưa ra một kế hoạch hành động nhằm cảnh báo toàn cầu về nguy cơ THA bằng việc phát động đo HA rộng rãi trên thế giới tại các quốc gia thành viên ISH, trong đó có Việt Nam, gọi là “ THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP” (May measurement Month viết tắt là MMM).

Theo Giáo Sư TS Huỳnh Văn Minh, chủ tịch Hội tăng huyết áp Việt nam và là thành viên của Tổ chức THA thế giới phát biểu tại buổi lễ phát động chương trình “Tháng 5 đo huyết áp” ngày 11 tháng 5 năm 2019 tại Trường ĐH Y dược TP Huế, cho biết:

“Sau thành công của chiến dịch, năm nay 2019, ISH tiếp tục đề xuất tiến hành một cuộc khảo sát huyết áp cắt ngang toàn cầu lần thứ ba trên những người trưởng thành tình nguyện >18 tuổi, những người chưa được đo HA ít nhất 1 năm. Những người sàng lọc có THA sẽ được cung cấp lời khuyên bằng văn bản về chế độ ăn uống và lối sống. Họ cũng sẽ được cung cấp giấy giới thiệu để nhận thuốc và/hoặc hỗ trợ theo dõi tại các cơ sở y tế địa phương.

Ngày 14/3/2019 đích thân chủ tịch Hội THA Thế giới, Neil Poulter đã viết thư cho Bộ trưởng Y tế Việt Nam và Chủ tịch Hội Tim mạch Quốc gia Việt nam ủy quyền cho Hội THA Việt nam thực hiện chương trình có ý nghĩa này. Đồng thời với tư cách là một thành viên của Hội THA Thế giới (ISH), Hội THA Việt nam sẽ tổ chức chương trình đo HA lưu động và tư vấn về huyết áp cho người dân tại một số Tỉnh Thành trong suốt tháng 5 năm 2019. Mục đích của chương trình MMM là làm nổi bật tầm quan trọng của việc đo huyết áp cũng như xác định và giảm HA của những người cần can thiệp theo hướng dẫn hiện hành.

Chương trình sẽ tiến hành trên nhiều địa điểm, nhiều thời điểm của các thành phố và Tỉnh thành trong tháng 5-2019. Để thực hiện yêu cầu chương trình MMM của tổ chức ISH, Ban tổ chức sẽ chọn ra một số Tỉnh, Thành phố để phát động và tiến hành kiểm tra HA cho các đối tượng,  không chỉ trong bệnh viện mà cả trong cộng đồng. Kế hoạch tiến hành sẽ bao gồm ba bước, trong đó có lễ khởi động đầu tiên tại Việt nam Huế và sau đó tại Hà nội rồi đến TP Hồ Chí Minh và các Tỉnh thành khác. Dự kiến tại Huế các SV tình nguyện của CLB Tim mạch ĐHYD, ĐH Huế và Hội TM TT – Huế sẽ tiến hành thăm khám trong 10 điểm trong toàn tỉnh với mục tiêu dự kiến 3000 người/tổng số 25.000 người trong  13 điểm toàn quốc.”

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi Lễ phát động chương trình:

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 1

Đại diện Hãng Omron trao tặng 100 máy đo huyết áp cho chương trình trên toàn quốc

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 2

Đo huyết áp người dân TP Huế tại chương trình

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 3

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 4

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 5

Và một số hình ảnh đo huyết áp tại chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày Tăng huyết áp thế giới với chủ đề “Hãy nhớ số đo huyết áp của bạn” tại hồ Hoàn Kiếm, Hà nội sáng ngày 12/5/2019

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 6

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 7

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 8

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 9

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 10

CHƯƠNG TRÌNH THÁNG NĂM ĐO HUYẾT ÁP 2019 11

Các bài viết khác

0902 333 345
Giỏ hàng